80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng


Gãy Galeazzi là gì?

Gãy thân xương và trật khớp trụ quay dưới “ Galeazzi ” là tổn thương phối hợp gãy thân xương quay và trật khớp quay trụ dưới

Cơ chế xảy ra chấn thương

Cơ chế trực tiếp: Do có lực mạnh tác động trực tiếp vào xương quay hoặc ngã đập cẳng tay vào vật rắn, nền đất cứng.

Cơ chế gián tiếp: Do ngã chống bàn tay, cổ tay duỗi và sấp.

Chẩn đoán

Lâm sàng: Gãy có thể gây nên triệu chứng đau, biến dạng, bầm máu và sưng tấy tại vị trí tổn thương.

Cận lâm sàng: X-quang cẳng bàn tay thẳng và nghiêng cho thấy hình ảnh gãy đầu dưới xương quay và đứt vỡ khớp quay trụ dưới. Các mặt khớp của đầu xương trụ và đầu dưới xương quay không thẳng hàng với nhau.

Nguyên tắc điều trị

Bất động vững chắc.

Nắn xương kín và nẹp kín

Tập vận động sớm.

Các phương pháp điều trị

Điều trị bảo tồn

  • Trường hợp gãy kín Galeazzi với sự di lệnh ổ gãy < 3mm, có thể nắn, bó bột cánh cẳng bàn tay với tư thế ngửa cẳng tay.
  • Chụp X quang kiểm tra mỗi tuần.
  • Bệnh nhân có chống chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp điều trị bằng  phẫu thuật:

  • Ngày nay với sự hiểu biết sâu hơn về đặc điểm tổn thương này, gãy Galeazzi ở người trưởng thành gần như được chỉ định phẫu thuật tuyệt đối nhằm đem lại chức năng tốt nhất cho bệnh nhân.
  • Chỉ định: trong hầu hết các trường hợp gãy Galeazzi, khi bệnh nhân đang được bó bột mà có di lệch thứ phát hoặc biến chứng can lệch, tổn thương thần kinh quay...

Điều trị gãy cũ Galeazzi:

  • Cần mổ nắn và kết hợp xương quay để phục hồi hoàn toàn giải phẫu.
  • Trong trường hợp ngắn xương thì cần ghép xương chậu để phục hồi chiều dài của xương.
  • Kết hợp xương bằng nẹp vít nén ép vững ổ gãy.

Case Lâm sàng

Vừa qua, vào Tháng 1 năm 2024 Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn tiếp nhận một bệnh nhân nữ 41 tuổi tự té chống vùng tay trái trực tiếp xuống đất, gãy xương vùng cẳng tay trái điều trị bó bột và đắp thuốc bắc trong 5 tuần không bớt. Đến với Bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang cẳng bàn tay trái, kết quả ghi nhận gãy 1/3 dưới xương quay bên trái kèm trật khớp quay trụ dưới (kiểu gãy Galeazzi). Đây là trường hợp gãy cũ “Galeazzi” và được các bác sĩ Chuyên khoa Chấn thương hội chẩn chỉ định phẫu thuật nắn trật cố định kèm kết hợp xương quay bên trái. 

Sau mổ, bệnh nhân được nẹp bất động cánh cẳng bàn tay trái và được hướng dẫn tập vận động sớm tránh cứng khớp và nhanh hồi phục.

Qua 5 ngày điều trị vết mổ khô, giảm đau nhiều và bệnh nhân có thể tự cầm nắm nhẹ, bệnh nhân được xuất viện theo dõi tại nhà.

 
Hình 1. Hình ảnh xương cẳng tay (T) của bệnh nhân trước mổ


Hình 2. Hình ảnh xương cẳng tay (T) của bệnh nhân sau mổ

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đã có các bác sĩ Chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình có thể khám và điều trị các kiểu chấn thương, gãy xương do nhiều nguyên nhân. Bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn là một lựa chọn tốt để bệnh nhân gửi trao niềm tin cho việc khám và chữa bệnh.

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!


Bác sĩ CKII. Nguyễn Hữu Thuấn
Bác sĩ CKI. Lâm Hồng Minh

Tài liệu tham khảo:
1.    Bộ Y Tế (2016), Quyết định số 63/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Ngoại khoa Chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình, Hà Nội.
2.    Anastasios V.K (2011), “Distal Radioulnar Joint Instability (Galeazzi Typr Injury) After Internal Fixation in Relation to the Radius Fracture Pattern”, The Journal of Hand Surgery, 36A, pp. 848-852.
3.    David Ring (2006), Isolated radial shaft fractures are common than Galeazzi fractures, The Journal of Hand Surgery, 31A, pp. 17-21.