80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do virus thuộc họ Lyssavirus gây ra. Virus chủ yếu lây truyền qua nước bọt của động vật nhiễm bệnh, thường là chó. Mặc dù chó chiếm tỷ lệ cao nhất, nhưng cũng có thể lây từ các loài động vật khác như mèo, linh dương, và thậm chí cả loài người.

Bệnh dại thường phát triển sau khi người bị nhiễm virus thông qua cắn của động vật nhiễm bệnh. Virus nhanh chóng lan vào hệ thống thần kinh, gây tổn thương nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong. Đối với con người, sự nguy hiểm của bệnh dại nằm ở tốc độ tiến triển nhanh chóng và khả năng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm hôn mê, co giật, và rối loạn tâm thần.

Xử trí khi phơi nhiễm

Nếu bạn nghi ngờ đã bị cắn hoặc tiếp xúc với nước bọt của động vật nhiễm bệnh, việc đáp ứng nhanh chóng là quan trọng. Hãy liên hệ ngay với đội ngũ y tế của chúng tôi để được tư vấn và đánh giá tình trạng. Các biện pháp phòng tránh và điều trị sớm có thể ngăn chặn sự lan truyền của virus và giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Tầm quan trọng của tiêm phòng dại

Tiêm phòng dại là phương pháp phòng tránh hiệu quả nhất để bảo vệ cơ thể khỏi virus dại. Quá trình tiêm phòng bao gồm việc cung cấp vắc xin chống dại, giúp cơ thể phát triển miễn dịch và tạo ra khả năng chống lại virus. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh.
Khi nào nên tiêm phòng dại?

  • Động vật gây ra vết cắn/cào chảy máu: Trường hợp này đặc biệt nghiêm trọng vì có khả năng lây nhiễm dại cao khi máu tiếp xúc. Cần tiêm phòng dại ngay.
  • Vết cắn/cào sâu, nhiều vết: Vết thương sâu và có nhiều vết cắn tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Tiêm phòng dại càng sớm càng tốt.
  • Vết cắn/cào gần thần kinh trung ương hoặc ở vùng nhạy cảm: Vết cắn gần các khu vực quan trọng như đầu, mặt, cổ có thể tạo điều kiện cho vi rút dại nhanh chóng xâm nhập vào hệ thần kinh. Tiêm phòng ngay lập tức là quan trọng.
  • Vết xước, liếm trên vùng da bị tổn thương, niêm mạc: Ngay cả trong trường hợp vết thương nhỏ, nếu có tiếp xúc với nước bọt, cần xem xét tiêm phòng dại.    

Thời gian tiêm phòng: Tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau khi bị cắn để ngăn chặn sự lây nhiễm. Quá trình rửa vết thương và sát khuẩn cũng cần được thực hiện ngay sau vết cắn.

Hiện nay Bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn và Trung tâm Y khoa Hoàng Tuấn Vĩnh Châu cung cấp dịch vụ tiêm vaccine dại, nhằm bảo vệ cộng đồng khỏi nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm này.

Vaccine VERORAB (Pháp)

Vắc xin Verorab có tác dụng tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh dại cho cả người lớn và trẻ em, sau khi tiếp xúc hoặc bị con vật nghi bị dại cắn do tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm và chế phẩm sinh học Sanofi Pasteur (Pháp) sản xuất.

Đường tiêm

  • Tiêm bắp: với liều 0.5ml vắc xin đã hoàn nguyên, ở người lớn vào vùng cơ Delta ở cánh tay, trẻ nhỏ tiêm ở mặt trước – bên đùi. Không tiêm ở vùng mông.
  • Tiêm trong da: với liều 0.1ml vắc xin đã hoàn nguyên (bằng 1/5 liều tiêm bắp).

Đối tượng: Vắc xin Verorab (Pháp) phòng bệnh dại được chỉ định tiêm cho trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi.

Vắc xin Abhayrab (Ấn Độ)

Vắc xin Abhayrab có tác dụng tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh dại cho cả người lớn và trẻ em, sau khi tiếp xúc hoặc bị con vật nghi bị dại cắn. Vắc xin Abhayrab phòng bệnh dại tế bào vero tinh chế do công ty Human Biological Institute (Ấn Độ) sản xuất

Đường tiêm

  • Tiêm bắp (IM): người lớn tiêm ở vùng cơ Delta cánh tay, trẻ em tiêm ở mặt trước bên đùi. Không tiêm vào vùng mông.
  • Trong một số trường hợp có thể áp dụng tiêm trong da (ID), tiêm ở cẳng tay hoặc cánh tay.
    Đối tượng

Vắc xin Abhayrab phòng bệnh dại được chỉ định tiêm cho trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi

Vắc xin Indirab (Ấn Độ)

Vắc xin Indirab là vắc xin phòng bệnh dại tế bào vero tinh chế (chủng Pitman Moore). Tạo miễn dịch chủ động chống lại virus dại. Chỉ định dự phòng trước phơi nhiễm và điều trị dự phòng sau khi phơi nhiễm.

Đường tiêm

  • Tiêm bắp (IM): người lớn tiêm ở vùng cơ Delta cánh tay, trẻ em tiêm ở mặt trước bên đùi. Không tiêm vào vùng mông
  • Tiêm trong da (ID): tiêm ở cẳng tay hoặc cánh tay.

Đối tượng: Vắc xin Indirab phòng bệnh dại được chỉ định tiêm cho trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi.

Phác đồ, lịch tiêm

Lịch tiêm vắc xin dại dự phòng trước phơi nhiễm gồm 3 mũi: Vào các ngày 0-7-21 hoặc (28).

Lịch tiêm khi xác định có phơi nhiễm:

Người chưa tiêm dự phòng:

  • Tiêm 4 mũi: vào các ngày N0 – N3 – N7 – N28
  • Tiêm 5 mũi: vào các ngày N0 – N3 – N7- N14 – N28
  • Tiêm càng sớm càng tốt ngay sau khi bị động vật cắn.

Người đã tiêm dự phòng trước phơi nhiễm hoặc sau phơi nhiễm ít nhất 3 mũi vắc xin Dại: Tiêm 2 mũi vào các ngày 0-3.

Phản ứng sau tiêm chủng

Tiêm vắc xin dại về có sốt hay có triệu chứng gì không?

Sau khi tiêm vắc xin phòng vắc xin dại, người tiêm hay gặp những phản ứng nhẹ, không kéo dài và không cần điều trị đặc biệt. Đó là sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể, cụ thể như sau:

  • Tại chỗ tiêm: đau, quầng đỏ, sưng, ngứa và nốt cứng.
  • Toàn thân: sốt, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi.

Chúng tôi cam kết đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong quá trình tiêm phòng dại. Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ và tư vấn cho quý khách về lịch trình tiêm phòng phù hợp. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin và đặt lịch hẹn tiêm phòng qua số điện thoại: 📞02993.884.885


Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!

Người viết:
Bác sĩ. Trần Ngọc Khởi

Tài liệu tham khảo:
Fooks, A. R., Cliquet, F., Finke, S., Freuling, C., Hemachudha, T., Mani, R. S., Müller, T., Nadin-Davis, S., Picard-Meyer, E., Wilde, H., & Banyard, A. C. (2017). Rabies. Nature reviews. Disease primers, 3, 17091.