80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

Thoát vị bẹn là gì?

     Thoát vị bẹn (dân gian còn gọi là ruột thòng) là bệnh lý xảy ra khi ruột đi qua khe hở của thành bụng vùng bẹn, biểu hiện là một khối phồng ở vùng bẹn bìu ở nam hoặc môi lớn ở nữ. Khối phồng dễ xuất hiện khi ho, rặn, chạy nhảy; khi nằm có thể mất, hoặc đẩy lên được. Bệnh thường xuất hiện một bên, có khi cả hai bên.

Các loại thoát vị bẹn.

  • Thoát vị bẹn gián tiếp: khi tạng thoát vị đi qua ống phúc tinh mạc.
  • Thoát vị bẹn trực tiếp: khi tạng thoát vị đi qua điểm yếu thành bẹn.

Dấu hiệu của thoát vị bẹn.

     Triệu chứng đầu tiên của thoát vị thường là một khối phồng nhỏ dưới da tùy theo loại thoát vị mà khối phồng xuất hiện ở vùng bẹn, nhìn chung không đau nhưng có thể gây khó chịu và nó có thể tăng kích thước khi hoạt động gắng sức hoặc ho. Ở giai đoạn này, khối thoát vị có thể nhỏ lại hoặc biến mất vì chất chứa trong nó (ruột) có thể bị đẩy trở lại ổ bụng.

     Tuy nhiên, nếu khối thoát vị phát triển, nó có thể bị kẹt (không thể vào lại ổ bụng được). Nếu máu ngừng chảy qua quai ruột bị kẹt, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu nuôi, lúc này sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau, buồn nôn, nôn mửa hoặc táo bón.

     Biến chứng nguy hiểm nhất là khi tạng bị kẹt lại bệnh nhân sẽ đau nhiều, tạng thoát vị bị thiếu máu nuôi và hoại tử. Khi có biến chứng bệnh nhân phải mổ cấp cứu và có thể cắt đoạn ruột hoại tử, lúc này cuộc mổ sẽ phức tạp hơn, tai biến trong mổ và biến chứng sau mổ sẽ nhiều hơn. Ngoài ra, bệnh nhân không được hưởng những tiến bộ mới nhất trong điều trị do thời gian chuẩn bị không được đầy đủ.

Điều trị thoát vị bẹn như thế nào?

     Điều trị triệt để thoát vị bẹn là phẫu thuật, với sự tiến bộ của khoa học, một mảnh ghép nhân tạo sẽ được đặt vào chỗ thoát vị, vá lại chỗ yếu thành bụng của bệnh nhân.

     Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đã áp dụng phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn từ nhiều năm nay, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện kỹ thuật này trong địa bàn tỉnh. Số lượng bệnh nhân được phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn ngày một tăng lên với trung bình 7-10 trường hợp mỗi tháng. Tỷ lệ mổ nội soi khoảng 95-98% và tỷ lệ mổ mở hiện tại rất thấp (2-5%).

    Phương pháp mổ nội soi có nhiều ưu điểm so với phương pháp mổ hở như:

  • Rút ngắn thời gian phẫu thuật.
  • Thời gian nằm viện chỉ từ 1 - 2 ngày kể từ khi kết thúc ca mổ nội soi. Theo đó, chỉ sau 3 - 5 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể phục hồi và sau 1 - 2 tuần là đã có thể bắt đầu vận động nhẹ nhàng.
  • Hạn chế đau đớn trong quá trình phẫu thuật đặc biệt là những tổn thương của các mô mềm và cơ quan nội tạng lân cận.
  • Trong thoát vị bẹn, qua camera nội soi trong ổ bụng có thể nhận biết tình trạng của ống phúc tinh hoàn bên đối diện từ đó không bỏ sót khối thoát vị bẹn của cả 2 bên.
  • Ít khả năng tái phát thoát vị.

Bác sĩ CKII Tống Hải Dương (Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ)

Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn - Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!


Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0971 070 115
Bác sĩ CKII Tống Hải Dương, chuyên khoa tiêu hóa - gan mật - hậu môn - trực tràng.
Lịch làm việc tại bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn: Thứ 7 hàng tuần.


Người viết:
Bác sĩ CKII. Tống Hải Dương
Bác sĩ. Trần Ngọc Khởi

Tài liệu tham khảo
1. Pluta RM, Burke AE, Golub RM. Abdominal Hernia. JAMA. 2011;305(20):2130.
2. Hewitt DB, Chojnacki K. Laparoscopic Groin Hernia Repair. JAMA. 2017;318(13):1294.
3. Hewitt DB. Groin Hernia. JAMA. 2017;317(24):2560. doi:10.1001/jama.2017.1556