80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

Thủng dạ dày tá tràng là gì?

Thủng dạ dày tá tràng là một tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi có sự tổn thương niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng, dẫn đến chất acid và các dịch vị của dạ dày khác rò rỉ ra ngoài ổ bụng. Đây thường là kết quả của một loét dạ dày hoặc tá tràng không được điều trị kịp thời hoặc trở nên nghiêm trọng.

Thủng dạ dày tá tràng có thể gây nhiễm trùng và viêm nhiễm trong ổ bụng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và chất dịch bên trong dạ dày xâm nhập vào cơ bụng. Triệu chứng của thủng dạ dày tá tràng có thể bao gồm đau bụng dữ dội, khó chịu, và thậm chí là sự suy giảm tỉnh táo.

Điều trị cho trường hợp thủng dạ dày tá tràng thường đòi hỏi phẫu thuật cấp cứu để khâu lại lỗ thủng và ngăn chặn chất dịch từ dạ dày và tá tràng xâm nhập vào ổ bụng. Sự can thiệp nhanh chóng là quan trọng để tránh những biến chứng nặng nề và giảm nguy cơ tử vong.

Ai là người có nguy cơ thủng dạ dày - tá tràng?

Người có nguy cơ thủng dạ dày - tá tràng thường là những người đang mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng. Đây là một tình trạng nghiêm trọng và nguy hiểm có thể phát sinh ở mọi lứa tuổi, nhưng thường xuyên xuất hiện nhiều hơn ở độ tuổi lao động. Các yếu tố gây nguy cơ bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen hút thuốc lá, tiêu thụ rượu bia, và nhiễm vi khuẩn Hp.

Làm sao biết mình mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng?

Để nhận biết có khả năng mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, quan trọng nhất là lưu ý đến các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể. Những dấu hiệu như đau bụng thượng vị, cảm giác ợ hơi và ợ chua thường là các biểu hiện phổ biến của bệnh lý này.

Đau bụng thượng vị: Sự xuất hiện đau và khó chịu ở vùng thượng vị, đặc biệt sau khi ăn, có thể là một dấu hiệu rõ ràng của viêm loét dạ dày - tá tràng.

Ợ hơi và ợ chua: Sự xuất hiện ợ hơi và ợ chua, đặc biệt là sau khi ăn, có thể là dấu hiệu của việc chất acid trong dạ dày quay ngược lên thực quản, điều này thường xảy ra khi có vấn đề với niêm mạc dạ dày.

Khi phát hiện những triệu chứng này, quan trọng nhất là đến cơ sở y tế để thăm khám. Bác sĩ sau đó có thể đưa ra chẩn đoán thông qua các phương pháp như chụp X-quang, siêu âm bụng, hoặc thậm chí là nội soi để kiểm tra trực tiếp tình trạng niêm mạc dạ dày và tá tràng. Việc chẩn đoán sớm sẽ giúp bắt đầu điều trị kịp thời, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đầu tháng 12 năm 2023, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn có cấp cứu một trường hợp bệnh nhân N.T.T (30 tuổi) bị đau bụng thượng vị đột ngột, dữ dội, đau liên tục.

Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang bụng đứng cho thấy có khí tự do ổ bụng và liềm hơi dưới cơ hoành, siêu âm bụng tổng quát có dịch ổ bụng lượng nhiều. Các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đã hội chẩn chuyên khoa thống nhất chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng. Chỉ định mổ nội soi cấp cứu khâu lỗ thủng.

Quá trình phẫu thuật nội soi người bệnh được khâu lỗ thủng gần bờ trên tiền môn vị, lau rửa sạch dịch bẩn, dẫn lưu ổ bụng. Sau mổ bệnh nhân đã ổn định và xuất viện sau 7 ngày điều trị.


 
Thủng dạ dày - tá tràng là một cấp cứu ngoại khoa. Nguyên tắc điều trị là phẫu thuật càng sớm càng tốt. Bệnh nhân được phẫu thuật trước 12 giờ tỷ lệ tử vong từ 0 - 0,5%, mổ sau 12 giờ tử vong 15%, theo thống kê nếu mổ muộn sau 24 giờ ở bệnh nhân già yếu tỷ lệ tử vong tới 30%.

Nhìn chung, thủng dạ dày tá tràng là một tình trạng đe dọa đến tính mạng và đòi hỏi sự can thiệp nhanh chóng và chính xác. Bài viết trên đây đã đề cập đến nguyên nhân, triệu chứng và cách nhận biết nguy cơ mắc bệnh này. Việc duy trì một lối sống lành mạnh là một biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng.


Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!

Người viết:
Bác sĩ CKI. Nguyễn Đức Thông
Thạc sĩ Bác sĩ. Nguyễn Chí Hiếu