80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

Dấu Ấn Ung Thư Buồng Trứng CA 12-5

1/ Tổng quan

Ung thư buồng trứng là ung thư cơ quan sinh dục phổ biến nhất và là một trong những loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện nay, vẫn có tới 70% bệnh nhân ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn muộn dẫn tới khó khăn trong điều trị và tiên lượng kém.

CA 12-5 là viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 12-5, là một protein được sản xuất bởi nhiều loại tế bào, trong đó có tế bào buồng trứng. CA 12-5 thường được sản xuất bởi các tế bào ung thư, đi vào máu , trở nên hữu ích như một dấu ấn ung thư, đặc biệt là giúp theo dõi sự phát triển của ung thư, đáp ứng điều trị và tái phát của ung thư buồng trứng.

Xét nghiệm máu CA-12-5 có thể được sử dụng như một phần của phương pháp tiếp cận tổng thể để theo dõi bệnh ung thư buồng trứng và các bệnh ung thư khác. Nó được sử dụng như một công cụ sàng lọc cho những người có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng rất cao.

2/ Chỉ định

+ Xét nghiệm CA 12-5 được sử dụng khi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư buồng trứng:

  • Cảm giác khó chịu đau, ở vùng bụng dưới
  • Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn , tiêu chảy hay táo bón
  • Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang
  • Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ
  • Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kì kinh nguyệt.
  • Đau khi quan hệ tình dục ...

+ Xét nghiệm CA 12-5 khi có tiền sử gia đình mắc ung thư buồng trứng

+ Đặc biệt,  xét nghiệm CA 12-5 được chỉ định để theo dõi ung thư buồng trứng. Nồng độ CA12-5 thường có xu hướng gia tắng khi ung thư tiến triển. Ngược lại, nồng độ CA 12-5 thường giảm khi ung thư được kiểm soát hoặc phục hồi . Đây là một xét nghiệm hữu ích để biết khối u phát triển, di căn hay giảm dần nhờ đáp ứng điều trị

3/ Quy trình thực hiện

Xét nghiệm CA 12-5 được thực hiện tương tự như những xét nghiệm máu thông thường. Việc lấy mẫu chỉ mất vài phút, không hạn chế việc ăn uống  trước khi thử nghiệm. Đây là một xét nghiệm dễ thực hiện, an toàn do chỉ cần lấy mẫu tĩnh mạch ngoại biên.

4/ Ý nghĩa kết quả xét nghiệm

Nồng độ CA 12-5 có giá trị bình thường là < 35 U/ml.

CA 12-5 phát hiện ung thư buồng trứng: Hơn 80% trường hợp ung thư buồng trứng ở giai đoạn này có ngưỡng CA 12-5 > 35 IU/ml và nồng độ CA 12-5 >35 IU/ml chỉ gặp 26% các trường hợp u buồng trứng lành tính và chỉ 0,8- 3% các trường hợp phụ nữ sức khỏe bình thường.

CA 12-5 trong chẩn đoán giai đoạn bệnh ung thư buồng trứng: CA 12-5 huyết thanh được coi là chỉ điểm u có tính chuẩn vàng trong theo dõi các khối u vùng chậu. Mặc dù ngưỡng ≤35 IU/ml của CA 12-5 huyết thanh được coi là trong giới hạn bình thường song điểm Cut-off từ 60- 200 IU/ml mới được coi là điều kiện để phân biệt u lành và u ác tính buồng trứng. 

CA 12-5 và theo dõi tiến triển, tiên lượng bệnh: Nếu nồng độ CA 12-5 ở ngưỡng 15-35 IU/ml có thể coi là bệnh không phát triển sau điều trị. Độ nhạy của việc theo dõi tiến triển bệnh qua CA 12-5 là 85,9%, độ đặc hiệu là 91,3%, giá trị dự báo dương tính là 94,8% còn giá trị dự báo âm tính là 77,8%. Khi ung thư tái phát, CA 12-5 có giá trị tới 75% các trường hợp, nó tăng lên 3-4 tháng trước khi phát hiện được trên lâm sàng. 

Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn hiện nay là cơ sở khám chữa bệnh nhận được nhiều sự tin tưởng của bệnh nhân trong việc tầm soát và quản lý sức khỏe trong thời điểm các bệnh lý ngày càng trẻ hóa. Bệnh lý ung thư buồng trứng có xu hướng gia tăng liên tục cần có biện pháp tầm soát và phòng ngừa sớm ngay trong độ tuổi phù hợp. 

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi !


Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn