80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

CHỈ SỐ CYFRA 21-1 DẤU ẤN UNG THƯ PHỔI KHÔNG

TẾ BÀO NHỎ 

1/ Tổng quan

Ung thư phổi là tình trạng có khối u ác tính tại phổi, theo thời gian khối u này tăng trưởng không kiểm soát về kich thước và bắt đầu xâm lấn ở những cơ quan lân cận. Ung thư phổi được chia làm 2 loại: ung thư phổi tế bào nhỏ (chiếm khoảng 15-20%) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm khoảng 80-85%). Ung thư phổi thường gặp ở cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

2/ Nguyên nhân gây ung thư phổi

Hút thuốc lá: hiện nay, 90% bệnh nhân bị ung thư phổi do hút thuốc lá, 4% bệnh nhân do hít phải số lượng đáng kể khói thuốc hàng ngày.

Môi trường làm việc là yếu tố dễ gây ra bệnh ung thư phổi. Các tác nhân từ môi trường gây ung thư phổi như: khói bụi, những người làm việc trong môi trường luyện thép, niken, crom và khí than.

Tiếp xúc với tia phóng xạ: đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi. Bệnh nhân làm việc trong các mỏ uranium, fluorspar và hacmatite có thể tiếp xúc với tia phóng xạ do hít thở không khí có chứa khí radon.

3/ Ý nghĩa 

Xét nghiệm máu là phương pháp sàng lọc ung thư thiết yếu giúp phát hiện sớm ung thư phổi. Vì trong máu có những chất chỉ điểm khối u riêng biệt cho từng loại ung thư. Xét nghiệm Cyfra 21-1 được thực hiện trong việc tầm soát ung thư phổi sớm.

Cyfra 21-1 là một phân đoạn của cytokeratin 19, được tiết ra khi tế bào biểu mô phổi tăng sinh một cách bất thường trong ung thư. Cyfra 21-1 thường được tìm thấy trong máu, ở biểu mô lót của phế quản và được thể hiện quá mức trong các bệnh ác tính, điển hình là bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ. Vì vậy, xét nghiệm Cyfra 21-1 được dùng như một gợi ý trong chuẩn đoán bệnh ung thư phổi.

Cyfra 21-1 thường tăng cao trong ung thư phổi, xét nghiệm cyfra 21-1 được sử dụng trong hỗ trợ chuẩn đoán, theo dõi diễn biến của ung thư phổi, đặc biệt là ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Chỉ số CYFRA 21-1:

  • Những người khỏe mạnh có chỉ số Cyfra 21-1 dưới 3.3ng/ml.
  • Người bị bệnh phổi lành tính có chỉ số Cyfra 21-1 huyết thanh dưới 3.3ng/ml.
  • Người mắc ung thư phổi có chỉ số Cyfra 21-1 trên 3.5ng/ml. Sau phẫu thuật hoặc điều trị, chỉ số xét nghiệm máu Cyfra 21-1 sẽ giảm dần nhưng vẫn có thể tăng trở lại nếu ung thư tái phát.

4/ Chỉ định 

Chỉ số Cyfra 21-1 trong người bình thường, không mắc bệnh là < 3.3ng/ml. Nghiên cứu đã cho thấy rằng chỉ số này sẽ tăng cao nếu bệnh nhân mắc ung thư phổi. Nếu mắc một số bệnh lành tính như gan hay suy thận hoặc những bệnh ác tính ngoài phổi như tiêu hóa, phần phụ, đường tiết niệu,...chỉ số này chỉ tăng nhẹ.

Tuy nhiên, ung thư phổi tế bào không nhỏ vẫn có nồng độ Cyfra21-1 cao nhất trong ung thư phổi. Độ nhạy của Cyfra 21-1 trong ung thư phổi không tế bào nhỏ và trong ung thư phổi tế bào nhỏ lần lượt là 30-75% và 20-60%. Chỉ số xét nghiệm máu Cyfra 21-1 có ý nghĩa rất lớn trong chuẩn đoán bệnh, chuẩn đoán tái phát và theo dõi trong quá trình điều trị bệnh.

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, bên cạnh đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đã triển khai đa dạng các gói sàng lọc ung thư với đầy đủ danh mục cần thiết, trong đó có xét nghiệm chỉ số CYFRA 21-1. Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn luôn chú trọng đầu tư cập nhật các công nghệ khám chữa bệnh hàng đầu, mang tới kết quả khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi !


Khoa Xét Nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn