80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi là kết quả của sự tăng sinh quá mức của mô đối với những tổn thương da, đặc trưng bởi sự tăng sinh nguyên bào sợi tại chỗ và sản xuất quá mức collagen.

Sẹo lồi thường xuất hiện  sau các tổn thương da như mụn trứng cá, nhiễm trùng tại chỗ, bỏng, phẫu thuật da, chấn thương. Với đặc tính diễn tiến lan ra vùng da lành xung quanh, sẹo lồi gây ảnh hưởng nặng nề lên chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nghiên cứu cho thấy sẹo lồi gây gánh nặng tâm lý tương đương với các bệnh lý vảy nến, viêm da cơ địa và ung thư.

Các yếu tố nguy cơ của sẹo lồi bao gồm:

  • Da sẫm màu.
  • Yếu tố gia đình.
  • Người trẻ tuổi, phụ nữ mang thai.
  • Vị trí: da vùng ức, vai và cánh tay, dái tai dễ bị sẹo lồi nhất.
  • Loại chấn thương (bỏng, trứng cá…), vết thương chậm lành (> 3 tuần).

Các phương pháp điều trị sẹo lồi phổ biến

Tiêm triamcinolon trong thương tổn

Là phương pháp đơn giản, ít đau, có khả năng làm phẳng sẹo khoảng 50 - 100%, thích hợp cho sẹo có kích thước nhỏ và trung bình.

Áp lạnh

Trị sẹo lồi bằng phương pháp áp lạnh được thực hiện dựa trên nguyên lý gây thiếu máu cục bộ mô sẹo sinh ra hoại tử và khiến cho mô sẹo được làm phẳng. Cách điều trị này phù hợp với sẹo có kích thước nhỏ và không quá dày.

Laser 

Việc sử dụng laser có hiệu quả không đồng đều, hầu hết phương pháp này được chỉ định cho những sẹo lồi mới, đang sinh mạch.

Phẫu thuật

Phương pháp chữa trị sẹo mang tính xâm lấn, chỉ được áp dụng khi các phương pháp điều trị bảo tồn không có tác dụng, thường phải kết hợp cùng phương pháp để giảm tỷ lệ tái phát.

Ưu điểm của phương pháp tiêm triamcinolon trong thương tổn

Hiện nay, điều trị sẹo lồi vẫn còn hạn chế và chưa phục hồi làn da hoàn toàn. Tiêm Triamcinolone acetonide vẫn là phương pháp ưu tiên lựa chọn trong điều trị sẹo lồi, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác như:

  • Tiêm triamcinolon có tác dụng chống viêm mạnh, ức chế sự hình thành sẹo lồi rất hiệu quả, giúp làm phẳng sẹo lồi 50 - 100%, với tỷ lệ tái phát 9 – 50%.
  • Phương pháp ít xâm lấn, không cần phẫu thuật, thực hiện đơn giản, nhanh chóng, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường sau tiêm.
  • Chi phí điều trị bằng tiêm triamcinolon thấp hơn nhiều so với phẫu thuật.
  • Có thể tiêm điều trị được nhiều vị trí trên cơ thể, kể cả vùng mặt nhạy cảm.
  • Hiệu quả điều trị cao đối với các dạng sẹo lồi mới hình thành, sẹo lồi mềm, sẹo lồi nhỏ hoặc vừa.
  • Ít tác dụng phụ và biến chứng nếu thực hiện đúng quy trình, liều lượng.

Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn và Trung tâm Y khoa Hoàng Tuấn Vĩnh Châu đã ứng dụng phương pháp tiêm triamcinolon điều trị sẹo lồi, với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn cam kết mang lại hiệu quả điều trị sẹo lồi tốt nhất cho người bệnh.

Quy trình điều trị sẹo lồi bằng tiêm triamcinolon tại Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn và Trung tâm Y khoa Hoàng Tuấn Vĩnh Châu đảm bảo khoa học, chuẩn y khoa, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh nhân sẽ được thăm khám, tư vấn cụ thể về tình trạng sẹo lồi để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp.

Hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn hoặc Trung tâm Y khoa Hoàng Tuấn Vĩnh Châu để được kiểm tra, tư vấn và điều trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm triamcinolon hiệu quả!

Một số hình ảnh tham khảo về hiệu quả điều trị của phương pháp

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!


Tài liệu tham khảo

  1. Zhuang Z, Li Y, Wei X. The safety and efficacy of intralesional triamcinolone acetonide for keloids and hypertrophic scars: A systematic review and meta-analysis. Burns. 2021;47(5):987-998.
  2. Ren Y, Zhou X, Wei Z, Lin W, Fan B, Feng S. Efficacy and safety of triamcinolone acetonide alone and in combination with 5-fluorouracil for treating hypertrophic scars and keloids: a systematic review and meta-analysis. Int Wound J. 2017;14(3):480-487.

Người viết:
BSCKI. Triệu Kim Nguyên

Chi tiết vui lòng liên hệ: 0971 070 115