80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

U mềm treo là gì?

U mềm treo (Skin tags, Acrochordon) là một sự tăng sinh lành tính của da bình thường. Kích thước thường gặp từ 1-10mm nhưng có một số đạt đến kích thước 3cm hoặc lớn hơn, bề mặt trơn láng. Thường xuất phát ra từ một cái cuống hoặc nhú. Và có xu hướng hình thành ở những nơi mà da thường cọ xát với nhau nhiều ví dụ như nách, cổ, dưới vú hoặc ở bẹn, mi mắt, hậu môn.

Tình trạng u mềm treo xuất hiện tuy không gây nguy hiểm tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bởi các u mềm treo thường không biến mất mà xuất hiện trong thời gian dài. Bên cạnh đó chúng còn có màu sắc khác thường, đôi khi nổi rõ trên da có thể nhận biết bằng mắt thường một cách dễ dàng.


Hình ảnh
. U mềm treo
(Nguồn: Bệnh viện Đa Khoa Hoàng Tuấn)

 

Nguyên nhân của u mềm treo

Hiện nay chưa xác định rõ nguyên nhân gây u mềm treo trên da người. Tuy nhiên có một số yếu tố đã được chứng minh có liên quan hoặc làm tăng khả năng mắc u mềm treo:

  • Rối loạn lipid máu;
  • Bệnh đái tháo đường type 2;
  • Bệnh tim mạch;
  • Béo phì;
  • Yếu tố di truyền.
  • Việc kích ứng da thường xuyên được coi là nguyên nhân dẫn đến u mềm treo, chủ yếu ở người béo phì.

Các chuyên gia cũng cho rằng, u mềm treo đơn giản là do quá trình lão hóa bình thường của da, và sau đó là sự mất độ đàn hồi da.

Sự mất cân bằng hormone có thể làm tăng khả năng phát triển u mềm treo (ví dụ như mức độ cao của hormone giới tính nữ, progesterone và estrogen). Cả yếu tố tăng trưởng mô alpha (TGF-alpha) và yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF) cũng có thể là yếu tố kích hoạt u mềm treo.

Mặc dù nhiễm trùng chưa được báo cáo là nguyên nhân dẫn đến u mềm treo, tuy nhiên trong một số báo cáo quan sát thấy sự tương quan giữa virus HPV và u mềm treo.

Chẩn đoán

Chẩn đoán u mềm treo thông thường bởi bác sĩ da liễu qua việc quan sát. Bác sĩ cũng sẽ loại trừ các tình trạng khác có thể nhầm lẫn với u mềm treo như mụn cơm hoặc thậm chí là ung thư da.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể ghi nhận lại BMI để đánh giá tình trạng béo phì, hoặc có thể yêu cầu đánh giá các tình trạng kèm theo như:

  • Đánh giá đái tháo đường bằng các xét nghiệm đường huyết đói, đường huyết sau ăn hay HbA1c.
  • Xét nghiệm máu để kiểm tra lipid máu được thực hiện để đánh giá các rối loạn mỡ máu.

Ngoài ra, nếu nghi ngờ các sang thương trên da không phải là u mềm treo mà là các tình trạng ác tính khác, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm phù hợp.

Phương pháp điều trị u mềm treo bằng Laser Co2 là gì?

Điều trị u mềm treo bằng Laser Co2 là kỹ thuật sử dụng chùm tia Laser Co2 nhằm loại bỏ tổ chức u mềm treo bằng hiệu ứng quang đông hoặc bốc bay tổ chức.

Đây là phương pháp hiện đại áp dụng trong điều trị u mềm treo. Tia laser hiện đại được sử dụng tấn công da, khoanh vùng điều trị, ít để lại sẹo, đồng thời còn kích thích giúp da nhanh chóng phục hồi. Áp dụng cho nhiều loại da, đặc biệt có thể dùng cho trường hợp u mềm treo nổi ở vùng da nhạy cảm.

Ưu điểm:

  • An toàn, ít tác dụng phụ.
  • Ít đau và khó chịu.
  • Cải thiện nhanh chóng tình trạng u mềm treo.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng.
  • Ít ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày, không cần nằm viện.

Tùy mỗi trường hợp, thời gian phục hồi sau điều trị sẽ không giống nhau.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng u mềm treo ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tính thẩm mỹ hãy đến Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu, cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho làn da của bạn.

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!


Bác sĩ CKI. Triệu Kim Nguyên
Bác sĩ. Lương Thị Ngọc Huyền

Tài liệu tham khảo:

  1. Firooz A, Komeili A, Dowlati Y. (1999). Eruptive melanocytic nevi and cherry angiomas secondary to exposure to sulfur mustard gas [Letter]. J Am Acad Dermatol, 40: 646-7.
  2. Nguyễn Văn Thường (2019), Ứng Dụng Laser Trong Chuyên Ngành Da Liễu, Nhà xuất bản y học, Hà Nội.
  3. Nguyễn Văn Thường (2019), Hình ảnh lâm sàng chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành Da Liễu, Nhà xuất bản y học, Hà Nội.