80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

PHẪU THUẬT TẠO HÌNH NƯỚU 

1/ Định nghĩa

- Làm dài thân răng là kĩ thuật nha khoa khá đơn giản và thường không tốn nhiều thời gian. Hiểu đơn giản là bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ một phần mô nướu hoặc xương. Hoặc có trường hợp phải xử lý loại bỏ cả hai. Thủ thuật nhỏ này giúp làm lộ thân răng ra nhiều hơn khiến tỉ lệ răng và nướu về mức cân đối. Bên cạnh đó, nó còn là phương pháp tiền đề phục vụ cho các kỹ thuật nha khoa khác.

 

- Cười hở lợi (tên tiếng anh là Gummy Smile) dược nhận biết là khi bạn cười phần lợi lộ ra nhiều, thường từ 3mm trở lên, một số trường hợp khi cười lợi che hết thân răng nên nụ cười rất mất thẩm mỹ.

2/ Ý nghĩa làm dài thân răng

- Nhiều trường hợp, khách hàng có thể có phần thân răng không ngắn nhưng lại bị che phủ bởi quá nhiều mô nướu. Để cải thiện tình trạng này chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật làm dài thân răng, tức là điều chỉnh phần mô nướu làm thân răng bộc lộ nhiều hơn, làm răng đẹp và tự nhiên hơn khi bạn cười.
 

- Phẫu thuật có thể tiến hành ở 1 răng để tạo vẻ hài hòa của đường viền nướu hoặc nhiều răng để nụ cười của bạn đẹp hơn. Dù nhằm mục đích cải thiện chức năng hay thẩm mỹ, phẫu thuật làm dài thân răng mang lại cho bạn hai lợi ích: nụ cười đẹp và sức khỏe nha chu lành mạnh.

*Ưu điểm: Mặc dù đây là một kĩ thuật nha khoa đơn giản. Làm dài thân răng mang lại cho bệnh nhân những lợi ích cả về thẩm mỹ lẫn sức khỏe răng miệng. Cụ thể:

  • Cải thiện tình trạng cười lộ nướu, mang lại cho bệnh nhân sự tự tin trong giao tiếp.
  • Vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn, tránh được tình trạng viêm nướu lợi, chảy máu chân răng.

3/ Phẫu thuật làm dài thân răng

- Thời gian: Thời gian phẫu thuật dài hay ngắn phụ thuộc vào số lượng răng và tình trạng răng miệng của bạn. Trường hợp răng miệng tốt thì cuộc tiểu phẫu sẽ hoàn tất trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Nếu răng của bạn bị sâu hoặc nứt vỡ bác sĩ cần tiến hành điều trị trước khi thực hiện phẫu thuật.

- Qui trình phẫu thuật tạo hình nướu:

Bước 1: Thăm khám răng miệng và  lên kế hoạch điều trị

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng hiện tại của bệnh nhân. Kết hợp với chụp X – Quang Nhằm đánh giá chính xác tình trạng, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 2: Vệ sinh sát khuẩn răng miệng

Bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân, để đảm bảo vi khuẩn không xâm nhập trong quá trình phẫu thuật tạo hình nướu.

Bước 3: Tiêm tê

Để tránh tình trạng bệnh nhân cảm thấy ê buốt, đau nhức, khó chịu… bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tê để bệnh nhân có thể cảm thấy thoải mái trong quá trình thực hiện tạo hình nướu.

Bước 4: Tiến hành phẫu thuật tạo hình nướu

Mỗi khách hàng sẽ có một phác đồ điều trị riêng, tương ứng với tình trạng và bệnh lý, dựa vào phác đồ điều trị đã đưa ra trước đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật tạo hình nướu.

Bước 5: Kiểm tra kết quả

Sau khi phẫu thuật tạo hình nướu, bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá tính thẩm mỹ, độ cân đối giữa nướu và răng. Nhằm đảm bảo mang lại nụ cười đẹp nhất cho khách hàng.

Bước 6: Hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật

Sau khi đã kiểm tra tính ổn định, mức độ chảy máu của vết mổ, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ tại nhà, kê đơn thuốc giảm đau, hẹn lịch tái khám,… Bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi !


BS. Trần Thu Thuyền

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 

1. Trần Giao Hòa (2018), Phẫu thuật tạo hình nha chu, Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan

Điều Trị Tủy

Dán sứ veneer

Chụp Cone Beam CT