80A Lê Hồng Phong, P3, TP.Sóc Trăng - 27/6 Trần Hưng Đạo, P3, TP.Sóc Trăng

Chỉnh hình răng là gì?

Chỉnh hình răng hay còn gọi là niềng răng, là một phương pháp trong lĩnh vực răng - hàm - mặt để cải thiện vị trí của răng và cấu trúc xương hàm, tạo nên nụ cười tự tin hơn và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng. 

Lợi ích của chỉnh hình răng mang lại là gì?

Nâng cao tính thẩm mỹ

Niềng răng sử dụng lực siết của mắc cài để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Sau khi tháo niềng, vị trí răng sẽ được sắp xếp lại để cân đối với cấu trúc xương hàm, giúp răng đều đẹp, từ đó cải thiện độ cân đối, hài hòa tổng thể gương mặt.

Cải thiện khớp cắn và chức năng ăn nhai

Sau khi niềng răng, khớp cắn sẽ được đưa về vị trí chuẩn hơn, giúp cải thiện chức năng nhai. Kết quả này được thấy rõ ở những người niềng răng do hô, móm, lệch khớp cắn

Phòng ngừa sớm những vấn đề do răng miệng

Niềng răng sớm có thể khắc phục kịp thời tình trạng răng mọc sai lệch, hạn chế ảnh hưởng đến gương mặt và khớp cắn. Răng sau niềng sẽ nằm sát khít, hạn chế thức ăn giắt vào kẽ răng, giúp dễ dàng loại bỏ mảng bám, thức ăn dư thừa khi vệ sinh răng miệng.

Khắc phục được nhược điểm về phát âm

Giọng nói bị chi phối bởi môi, răng và lưỡi, vì thế, khi có một hàm răng đều sẽ giúp người niềng răng phát âm chuẩn hơn.

Những ai nên thực hiện chỉnh hình răng?

Răng hô, chìa ra ngoài, khớp cắn sâu

Đây là hiện tượng răng hàm trên bị chìa ra ngoài nhiều hơn so với răng hàm dưới. Điều này sẽ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai. Thậm chí, với những trường hợp bị sai lệch nặng, người bệnh sẽ không thể khép kín môi được.

Răng móm, khớp cắn ngược

Đây là trường hợp trái ngược so với trường hợp trên. Hàm dưới bị nhô ra nhiều gây mất thẩm mỹ. Hậu quả để lại của trường hợp này cũng tương tự như như khớp cắn sâu.

Răng mọc lệch, lộn xộn, chen chúc

Với trường hợp này, các răng sẽ mọc với các hình dáng, vị trí bất thường khiến cho hàm răng lộn xộn, ảnh hưởng nhiều đến việc ăn nhai của người bệnh.

Răng mọc hở và thưa

Người bệnh bị tình trạng này sẽ có khoảng cách giữa hai hay nhiều răng, các răng mọc không khít nhau. Từ đó gây nên các vấn đề về sức khỏe răng miệng cũng như khiến cho hàm răng mất thẩm mỹ.

Có những loại chỉnh hình răng nào?

Chỉnh hình răng bằng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là biện pháp chỉnh nha phổ biến nhất, sử dụng mắc cài đặt cố định trên răng, dây cung nằm trên các rãnh mắc cài, độ đàn hồi của dây cung sẽ hỗ trợ cho quá trình chỉnh răng diễn ra liên tục, ổn định từ di chuyển răng đến vị trí mong muốn.

Có 2 loại mắc cài kim loại là:

  • Mắc cài kim loại truyền thống: Dây cung sẽ được cố định trên các rãnh mắc cài các sợi chun nha khoa.
  • Mắc cài kim loại tự khoá: Thay vì sử dụng chun nha khoa để kết nối mắc cài với dây cung, mắc cài tự khóa sử dụng một giá đỡ chuyên dụng kẹp trực tiếp vào dây cung.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao.
  • Thực hiện được những ca chỉnh nha khó.

Nhược điểm

  • Tính thẩm mỹ không cao.
  • Dễ bung sút mắc cài và dây chun (Đối với mắc cài truyền thống).

Chỉnh hình răng bằng mắc cài sứ

Với cơ chế tương tự như mắc cài kim loại, những vật liệu mắc cài được làm từ sứ với màu sắc tượng tự như răng thật. Mắc cài sứ cũng có 2 loại là mắc cài sứ thông thường mà mắc cài sứ tự khoá.

Ưu điểm:

  • Có tính thẩm mỹ cao do mắc cài có màu sắc tương đồng như màu răng thật, khi giao tiếp khó bị phát hiện.
  • Chất liệu sứ, pha lê thân thiện với sức khỏe con người.

Nhược điểm

  • Chi phí cao hơn mắc cài kim loại.
  • Do làm bằng vật liệu sứ, pha lê nên nếu va chạm mạnh thì mắc cài có thể bị vỡ.
  • Cần vệ sinh răng miệng và mắc cài đúng cách nếu không chân đế có thể bị nhiễm màu.

Chỉnh hình răng bằng khay trong suốt

Niềng răng mắc cài trong suốt là một trong các phương pháp niềng răng hiện đại nhất bây giờ. Thay vì sử dụng các loại mắc cài truyền thống người ta sử dụng hệ thống khay niềng bằng nhựa nha khoa chất lượng cao.

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao do khay niềng có tính trong suốt.
  • Hiệu quả chỉnh răng cao.
  • Không gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân như sử dụng mắc cài.

Nhược điểm

  • Chi phí cao.
  • Đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao.
  • Phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của khách hàng.

Chỉnh hình răng sớm ở trẻ đang tăng trưởng

Chỉnh nha sớm (tiền chỉnh nha) là những can thiệp ngay từ khi trẻ đang trong độ tuổi bộ răng sữa hoặc bộ răng hỗn hợp. Đây là điều trị sử dụng các khí cụ điều chỉnh vị trí và hướng mọc của răng cũng như kìm hãm hoặc kích thích sự phát triển của xương hàm để giúp trẻ có một hàm răng đẹp, một khớp cắn tốt.

Lợi ích của chỉnh hình răng sớm ở trẻ đang tăng trưởng:

  • Tăng cơ hội cắn khớp lý tưởng: Giai đoạn thay răng (từ 6 – 12 tuổi), xương hàm đang phát triển còn mềm và dẻo. Vì vậy, những sai lệch có thể điều chỉnh tốt hơn giúp khớp cắn hai hàm trở về vị trí chuẩn sinh lý, cho con nụ cười toàn diện và gương mặt cân đối khi trưởng thành.
  • Loại bỏ các thói quen xấu: Khi bé đeo khí cụ niềng răng, bé sẽ hạn chế các thói quen mút tay, mút môi, đẩy lưỡi ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, xương hàm.
  • Niềng răng tăng trưởng trong giai đoạn vàng giúp bác sĩ kịp thời điều chỉnh các mức độ sai lệch như răng hô, móm, răng mọc chen về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Hạn chế phải nhổ bớt răng nếu chỉnh sớm trong giai đoạn các răng đang thay.
  • Hiệu quả, lâu dài, ít gây khó chịu: Từ 6 – 12 tuổi, xương hàm của trẻ chưa cố định nên Bác sĩ dễ dàng uốn nắn, di chuyển răng bị lệch về vị trí chuẩn khớp cắn sinh lý, với thời gian nhanh hơn, hiệu quả tốt hơn và trẻ em không phải chịu đau đớn như người trưởng thành.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đã triển khai dịch vụ chỉnh hình răng hàm mặt với đa dạng các phương pháp tuỳ vào từng đối tượng cụ thể. Với đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị tân tiến, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn kết quả hoàn hảo trong việc cải thiện sự không đều của hàm răng và các vấn đề liên quan. Quy trình chỉnh hình răng tại Bệnh viện được thiết kế dựa trên những phân tích tận cùng về cấu trúc răng và hàm, nhằm đảm bảo sự ổn định về chức năng ăn nhai và đạt được tính thẩm mỹ cao nhất. 

Hơn nữa, chúng tôi điều chỉnh trên từng trường hợp cá nhân và lắng nghe nhu cầu riêng của mỗi khách hàng. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về quy trình điều trị, lợi ích và các yếu tố cần biết trước khi quyết định niềng răng.

Được phục vụ quý khách là vinh dự của chúng tôi!


Người viết:
Bác sĩ. Nguyễn Hoàng Minh

Chi tiết xin vui lòng liên hệ: Bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh: 0971 411 450 hoặc 0971 070 115

Bài viết liên quan

Điều Trị Tủy

Dán sứ veneer

Chụp Cone Beam CT